seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

6 VẤN ĐỀ PHỔ BIẾN GÂY CẢN TRỞ VIỆC THỰC THI CHIẾN LƯỢC HIỆU QUẢ

Thực thi chiến lược luôn là một quá trình khó khăn. Trong bốn thập kỷ qua, các học giả và các tổ chức tư vấn đã công bố nhiều nghiên cứu về tỷ lệ thất bại, lý do thất bại và những thách thức quan trọng nhất mà các Giám đốc Điều hành phải trải qua khi cố gắng thực thi chiến lược. Trong một bài báo, những nghiên cứu đã tiết lộ tỷ lệ thất bại lên đến 90% và có ít nhất 20 vấn đề chính làm cản trở việc thực thi chiến lược hiệu quả.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả các nghiên cứu, bất chấp tất cả những thách thức đã được xác định và bất chấp tất cả các lý do thất bại đã được tìm ra, kết quả thật đáng thất vọng: danh sách những vấn đề gây cản trở thực thi nhất luôn thay đổi, và đáp lại những thách thức ấy, các tổ chức rất nỗ lực nhưng lại đưa ra những biện pháp rất rời rạc, không giải quyết triệt để. Có thể cho rằng đây là một trong những lý do cấp bách nhất khiến tỷ lệ thành công không được cải thiện đáng kể trong những năm qua.

Bất kỳ nỗ lực nào để xác định các vấn đề cấp bách nhất đều có phần chủ quan và tùy tiện, đặc biệt nếu nhằm vào việc xác định một vấn đề quan trọng nhất cũng không giúp chúng ta tiến lên phía trước. Vì vậy, để đạt được tiến bộ thực sự, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc xác định các vấn đề thực thi lớn nhất mà chúng ta nên tập trung chú ý vào.
 
6-van-de-pho-bien-gay-can-tro-viec-thuc-thi-chien-luoc-hieu-qua.png
Vấn đề được đề cập nhiều nhất trong quá trình thực thi chiến lược là giao tiếp kém. (Photo; freepik.com)
 

Xem thêm:
8 cách để giữ cho tư duy nhà lãnh đạo và doanh nghiệp không bị trì trệ
Kỹ năng thiết yếu của nhà lãnh đạo khi bước vào một tương lai bất định

 
6 vấn đề phổ biến gây cản trở việc thực thi chiến lược hiệu quả

Giao tiếp không hiệu quả. Vấn đề được đề cập nhiều nhất trong quá trình thực thi chiến lược là giao tiếp kém. Điều này có nghĩa là thông tin liên lạc quá mơ hồ, quá muộn, quá sớm, quá nhiều, quá ít, đến sai người,... Một số thậm chí còn quá đà khi nói rằng chiến lược thành công là nhờ giao tiếp. Mặc dù đây là một sự phóng đại đáng kể, nhưng giao tiếp không hiệu quả là một yếu tố kìm hãm quan trọng.

Căn chỉnh không hiệu quả. Một nguyên nhân phổ biến khác khiến việc thực thi chiến lược không tốt là do sự căn chỉnh không nhất quán, đồng đều giữa các cấp độ chiến lược. Điển hình như: chiến lược công ty, chiến lược kinh doanh, chiến lược chức năng và chiến lược hoạt động… Khi có sự điều chỉnh sai lệch, chiến lược tổng thể của công ty sẽ bị pha loãng ở các cấp thấp hơn, dẫn đến các hành vi không chuẩn mực và không phải tất cả mọi người đều có thể nhận ra và hiểu được vấn đề.

Quản lý sự thay đổi không hiệu quả. Chiến lược thường bao gồm rất nhiều thay đổi. Theo đó, quản lý sự thay đổi là một khía cạnh quan trọng của việc thực thi chiến lược. Đây chủ yếu là các vấn đề về cảm xúc và tư duy, do không có đủ mọi người tham gia và gắn bó với tổ chức trong quá trình xây dựng và thực thi chiến lược.

Quản lý hiệu suất không hiệu quả. Quản lý hiệu suất là một thành phần quan trọng của việc thực thi chiến lược thành công. Nếu thực hiện không hiệu quả, điều này sẽ dẫn đến các vấn đề như mục tiêu và chỉ tiêu không rõ ràng hoặc thiếu, sử dụng sai các thước đo và chỉ số hoạt động (KPI), phân bổ nguồn lực không thành công hoặc các biện pháp khuyến khích phản tác dụng.

Quản lý dự án không hiệu quả. Việc thực thi chiến lược tốt đòi hỏi sự theo dõi có hệ thống và quản lý dự án. Việc thiếu nó là một vấn đề then chốt thứ năm trong việc thực thi chiến lược. Nó đi kèm với các ưu tiên bị thiếu hoặc mâu thuẫn, trách nhiệm không rõ ràng, ngân sách vượt quá, quản lý thời gian không tốt, sự chậm trễ và sự lãnh đạo kém hoặc mất tích ở các cấp khác nhau trong tổ chức.

Chiến lược không hiệu quả. Không phải là vấn đề thực thi chiến lược thuần túy, mà là vấn đề thường cản trở việc thực thi chiến lược hiệu quả: có một chiến lược không rõ ràng, không phù hợp, không thuyết phục, không hấp dẫn, không thể hành động hoặc không hiệu quả. Việc thực thi chiến lược hiệu quả yêu cầu một chiến lược có thể thực thi được ngay từ đầu, nếu không có điều đó, lỗi sẽ được tích hợp trước khi quá trình thực thi bắt đầu.

06 vấn đề nêu trên là nguyên nhân dẫn đến một phần lớn thất bại trong quá trình thực thi chiến lược. Không chỉ ngày nay hay trong thế kỷ 21, mà những vấn đề này đã được thừa nhận vào những năm 1980. Nhiều cuốn sách và bài báo đã được viết về chúng và nhiều chuyên gia tư vấn đã làm việc liên tục để tìm ra giải pháp giải quyết 06 vấn đề này. Do đó, các giải pháp để giải quyết các vấn đề thực thi chiến lược nói trên đã được nhiều người biết đến.

Tất nhiên, chiến lược và thực thi rất phức tạp và việc giải quyết sáu vấn đề này có thể cực kỳ khó khăn. Nhưng, ít nhất, các giải pháp đã ở đó và phần lớn phải là vấn đề áp dụng chúng một cách có hệ thống. Nếu nó dễ dàng như vậy, bài viết này sẽ kết thúc ngay tại đây. Nhưng rõ ràng là chưa đủ, bởi vì có một vấn đề thứ bảy vẫn chưa được giải quyết cho đến nay.
 
6-van-de-pho-bien-gay-can-tro-viec-thuc-thi-chien-luoc-hieu-qua-1.png
Cảm nhận là quá trình mà mọi người tạo nên ý nghĩa cho những điều họ phải đối mặt và trải nghiệm. (Photo: freepik.com)

Vấn đề thứ 7: Cảm giác không hiệu quả

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia giải pháp thực thi chiến lược, ai cũng đều phải vật lộn với 06 vấn đề trên một cách nhất quán. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng việc giải quyết các vấn đề thực thi chiến lược liên quan đến việc giải quyết một vấn đề thứ 7 đang bị bỏ qua.

Cảm nhận là quá trình mà mọi người tạo nên ý nghĩa cho những điều họ phải đối mặt và trải nghiệm. Các chuyên gia làm điều đó mọi lúc khi họ trải nghiệm điều gì đó mới và cố gắng tìm hiểu điều gì đang xảy ra. Ví dụ: khi bạn đến một đất nước mà bạn không nói ngôn ngữ và không biết văn hóa, bạn ngay lập tức bắt đầu cố gắng hiểu những điều bạn thấy và nghe.

Điều này cũng xảy ra trong quá trình thực thi chiến lược. Giống như một quốc gia chưa được biết đến, một chiến lược mới có xu hướng chứa đựng nhiều yếu tố mới mà mọi người cần hiểu rõ. Họ cần cho nó ý nghĩa bằng cách liên hệ nó với những ý tưởng, giả định và niềm tin hiện có của họ.

Để giải quyết vấn đề cảm tính, không có phương pháp nào trong sáu loại giải pháp nói trên có hiệu quả. Nỗ lực cải thiện giao tiếp, liên kết, quản lý thay đổi, quản lý hiệu suất, quản lý dự án hoặc chiến lược của chính nó sẽ không hiệu quả. Chúng có thể giúp cải thiện tỷ lệ thành công của việc thực thi chiến lược, nhưng chúng không giải quyết được vấn đề cơ bản về cảm giác.

Điều cần thiết là giúp mọi người hiểu rõ về chiến lược. Điều này có nghĩa là lấy tình huống đặc biệt của họ làm điểm xuất phát và giúp họ tìm ra chiến lược mới có ý nghĩa như thế nào trong tình huống của họ. Như đã đề cập trước đó, một cách để thực hiện điều này hiệu quả là thảo luận về các ví dụ về ý nghĩa của chiến lược khi được dịch sang ngữ cảnh cụ thể của họ — đơn vị kinh doanh, bộ phận hoặc công việc của họ. Bạn cần trả lời các câu hỏi của họ là công việc của họ sẽ thay đổi như thế nào theo chiến lược mới được áp dụng.

Mọi người cần những ví dụ này vì họ không thể tự tạo kết nối. Hoặc ít nhất, không phải ban đầu. Như các chuyên gia đã trải nghiệm, một khi họ hiểu rõ, họ có thể làm mà không cần hỗ trợ thêm. Nhưng cho đến khi đó, sự trợ giúp tích cực về kỹ năng cảm nhận là cách duy nhất để giải quyết vấn đề thực thi chiến lược thứ 07 này một cách hiệu quả.

Cuối cùng, giải quyết vấn đề thứ 07 này là tất cả về sự đồng cảm và đặt mình vào vị trí của người khác. Nếu chúng ta có thể quản lý để làm điều đó, chúng ta có thể tránh trở thành một thống kê khác trong cơ sở dữ liệu "Thất bại trong việc thực thi chiến lược".
 
Nguồn: Forbes

 

GLP_vi-2.png


Chương trình lãnh đạo hội tụ tinh hoa quản trị của thế giới,
do PACE và các đối tác danh tiếng toàn cầu phối hợp triển khai
bằng tiếng Việt cho doanh nhân Việt. Hoàn tất chương trình, các Học viên
sẽ được cấp Chứng chỉ GLP cùng với Chứng chỉ Mini-MBA
của Đại học George Washington.

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY