seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

8 CÁCH ĐỂ GIỮ CHO TƯ DUY NHÀ LÃNH ĐẠO VÀ DOANH NGHIỆP KHÔNG BỊ TRÌ TRỆ

Tại sao các công ty lớn, có nhiều nguồn lực và kinh nghiệm hơn, lại không đổi mới sáng tạo như các công ty khởi nghiệp?

Khi làm việc trong lĩnh vực kinh doanh ở các công ty lớn, tôi luôn tự hỏi tại sao những đổi mới thực sự dường như chỉ đến từ các công ty khởi nghiệp, trong khi chúng tôi có nhiều nguồn lực và kinh nghiệm hơn.

Sau đó, trong công việc thứ hai của tôi với tư cách là một doanh nhân với các công ty khởi nghiệp, tôi nhận ra rằng chính nguồn lực hạn chế và những hiểu biết mới đã giúp các công ty khởi nghiệp tạo ra tư duy hướng về sự thay đổi thị trường và sự đổi mới để tồn tại.

Ví dụ, những công ty hàng đầu trong ngành về máy tính dành cho doanh nghiệp biết hàng nghìn cách để có thể cải tiến một cách tuyến tính cho các ứng dụng kinh doanh. Tuy nhiên, họ thậm chí chưa bao giờ mơ về một tiềm năng mới cho việc sử dụng máy tính cá nhân, cho đến khi các công ty khởi nghiệp tiềm năng bước vào cuộc chiến. Những công ty lớn đã không nhận ra rằng những tiến bộ công nghệ đã mở ra một thị trường hoàn toàn mới.

Bây giờ với tư cách là cố vấn kinh doanh cho các công ty lớn cũng như các công ty nhỏ, mục tiêu của tôi là thúc đẩy các hoạt động và cách suy nghĩ nhằm mở rộng tiềm năng sáng tạo cao và nhận ra các cơ hội thị trường mới, trước khi áp dụng các hạn chế về nguồn lực.
 
business-people-shaking-hands-after-successful-negotiations-office-1.jpg
(Photo: freepik.com)

Nếu bạn thấy bản thân hoặc công ty của mình bỏ qua bất kỳ điều nào trong số này, thì bây giờ là lúc bạn phải hành động:

1. Đầu tư vào một thị trường mới, cũng như các tính năng mới

Tôi thấy rằng những công ty không phải là công ty khởi nghiệp dành phần lớn nguồn lực của họ để cải tiến một cách tuyến tính các sản phẩm hiện có, thay vì theo dõi sự thay đổi trên thị trường và đón đầu làn sóng tiếp theo. Ý kiến ​​của nhân viên và khách hàng tốt cho việc sửa lỗi, nhưng không tốt cho các chỉ số hàng đầu. Hãy nhìn ra bên ngoài để biết các xu hướng và tiềm năng trong tương lai.

2. Brainstorming để tìm ra các giải pháp sáng tạo hơn

Brainstorming về việc xác định và thực hiện một quy trình để các ý tưởng sáng tạo tạo ra tác động lớn. Hầu hết các công ty lớn, lâu đời từ lâu đã thay thế việc này bằng các nhóm quản lý sản phẩm để khắc phục sự cố.

3. Tìm kiếm những ý tưởng đổi mới từ mọi người

Những người ở tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp với thị trường có nhiều khả năng nhìn thấy những thay đổi cần thiết và họ cần được khen thưởng vì đã lên tiếng. Hãy sẵn sàng tài trợ và hỗ trợ cho họ để thực hiện các ý tưởng nếu chúng thực sự tốt, đó là một sự tín nhiệm.

4. Cân bằng giữa sự tập trung vào năng suất và sự sáng tạo

Mọi doanh nghiệp đều cần tập trung vào năng suất khi nó mở rộng quy mô, nhưng chỉ tập trung vào các quy trình nhanh hơn và rẻ hơn sẽ giảm thiểu việc tìm kiếm các cơ hội thực sự mới và tăng trưởng dài hạn. Ngoài ra, sự gắn bó và lòng trung thành của các thành viên trong nhóm phụ thuộc phần lớn vào sự hài lòng của lãnh đạo đối với những sáng tạo của họ.

5. Nuôi dưỡng văn hóa làm việc vui vẻ, sáng tạo và những ý tưởng mới

Mọi người xem văn hóa làm việc giải quyết các vấn đề và lặp lại các quy trình cố định chỉ là công việc và cực nhọc. Bạn thực sự sẽ nhận được nhiều năng suất hơn, cũng như các cơ hội mới sáng tạo từ nhóm của mình bằng cách làm cho công việc trở nên thú vị thông qua sự sáng tạo bổ ích và cho họ thời gian để suy nghĩ trước.
 
Capture.jpg
(Photo: freepik.com)
 
6. Đừng biến đổi mới thành một chức năng của kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh phải phác thảo về chiến lược, các mốc quan trọng và tài chính của bạn, nhưng những thay đổi và mốc thời gian đổi mới không nên phụ thuộc quá nhiều vào kế hoạch kinh doanh này. Nhu cầu thay đổi của thị trường và công nghệ là không thể đoán trước trong bất kỳ khung thời gian nào. Hãy đổi mới thường xuyên và năng động.

7. Hãy tôn vinh những thất bại trong thay đổi như cơ hội học hỏi

Nếu mọi người lo sợ rằng những đổi mới thất bại sẽ mang lại sự đổ lỗi và hậu quả, họ sẽ nhanh chóng học cách chờ đợi các lệnh từ trên trước khi bắt tay vào sáng tạo một lần nữa. Do đó, hãy thúc đẩy những thay đổi mới khi thử nghiệm, việc này sẽ làm giảm sự bất an về sự thất bại, vì mọi người đều hiểu rằng các thử nghiệm có tỷ lệ thất bại cao.

8. Tạo ra và nuôi dưỡng một đội dành riêng cho sự đổi mới

Đôi khi nhà lãnh đạo sẽ không có đủ thời gian để tập trung vào sự thay đổi hoặc nhìn xa hơn. Việc xây dựng một nhóm nhỏ chuyên dụng, chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch chiến lược đổi mới sẽ vừa làm giảm áp lực cho nhà lãnh đạo, vừa thúc đẩy tiến trình nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy lựa chọn các thành viên trong nhóm có kinh nghiệm, hoặc suy nghĩ như các doanh nhân và thưởng cho họ dựa trên kết quả.

Trong hoạt động kinh doanh của bạn, nếu bạn không chủ động thực hiện những hành động công khai để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, cả hai đều có thể sẽ mất khả năng làm hài lòng khách hàng hiện tại và cố gắng theo kịp những thách thức hoạt động hàng ngày mà tất cả chúng ta phải đối phó.

Đừng trông chờ vào các đối thủ cạnh tranh và sự phản hồi của mọi người xung quanh. Nhà lãnh đạo phải luôn ghi nhớ rằng, khả năng tồn tại và phát triển lâu dài của bạn phụ thuộc vào sự đổi mới!
Nguồn: INC
 
 

GLP_vi-2.png


Chương trình lãnh đạo hội tụ tinh hoa quản trị của thế giới,
do PACE và các đối tác danh tiếng toàn cầu phối hợp triển khai
bằng tiếng Việt cho doanh nhân Việt. Hoàn tất chương trình, các Học viên
sẽ được cấp Chứng chỉ GLP cùng với Chứng chỉ Mini-MBA
của Đại học George Washington.

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY