seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

KHÁM PHÁ BÀI HỌC QUÁ KHỨ: DOANH NGHIỆP MẠNH MẼ VƯỢT QUA THÁCH THỨC

Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tập trung vào tương lai nhiều hơn là quá khứ, tin rằng công việc của họ là nắm bắt sự đột phá và đổi mới, chuyển đổi tổ chức và khám phá những “chân trời” mới. Theo nhiều nghiên cứu về các công ty trên toàn thế giới cho thấy hầu hết những công ty thành công đều được “dẫn đường” bởi các giá trị cốt lõi và mục đích rõ ràng.

Với các ngành công nghiệp và nền kinh tế thay đổi quá nhanh, các giám đốc điều hành (CEO) tin rằng công việc của họ là nắm lấy sự đột phá và đổi mới, chuyển đổi tổ chức và khám phá các giới hạn mới chứ không phải duy trì hiện trạng. Các chuyên gia quản lý có xu hướng khuyến khích những quan điểm như vậy và thường coi quá khứ là một trở ngại cho sự đổi mới.

Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ nghiên cứu về các công ty trên khắp thế giới đã dạy tôi rằng lịch sử công ty có thể trở thành một nguồn lực chiến lược và động lực phát triển mạnh mẽ. Nó được coi là một điểm tham chiếu cho suy nghĩ và hành động nhằm thúc đẩy sự phát triển bằng cách tạo ra  tính liên tục và giúp mọi người ý thức về bản sắc, niềm tự hào và trách nhiệm với tư cách là người bảo tồn.

Khi nghiên cứu các nhà lãnh đạo và công ty đã thực hiện điều này, tôi xác định bốn bước mà những người khác có thể làm theo để thành công hóa những điều tương tự cho tổ chức của họ. Đầu tiên, tiến hành một cuộc xem xét lịch sử kỹ lưỡng, thử nghiệm những yếu tố từ quá khứ nên được xem trọng và kết tinh chúng thành một mục đích và giá trị đồng thời xác định những gì không nên được giữ lại hoặc lặp lại.

Thứ hai, chuyển quá khứ thành hành động định hướng tương lai, sử dụng mục đích để truyền cảm hứng cho các chiến lược, chính sách và quyết định hoạt động vẫn đúng với bản chất của công ty bạn trong khi định vị nó để thành công trong tương lai.

Thứ ba, khuyến khích tổ chức xung quanh những nỗ lực đó bằng cách làm rõ vai trò của mọi người trong việc duy trì hoặc thay đổi lịch sử và huyền thoại của tổ chức.

Thứ tư, duy trì sự tiến bộ này bằng cách liên tục xem xét lại, diễn giải lại và làm sâu sắc thêm mối liên hệ của công ty với lịch sử.

Khám phá giá trị trong quá khứ
Để sử dụng quá khứ như một con đường dẫn đến tương lai, trước tiên các nhà lãnh đạo phải “khai quật” lịch sử ban đầu của công ty, đi đến sự hiểu biết sâu sắc về cách thức và lý do tại sao nó ra đời. Như nhà lý thuyết tổ chức Majken Schultz của Trường Kinh doanh Copenhagen và các đồng nghiệp đề xuất, việc “khai quật” có thể bao gồm các quy trình con khác nhau, chẳng hạn như khám phá các yếu tố chính của quá khứ, đánh giá hoặc giải thích nó trong bối cảnh mới của hiện tại và lấy lại nó là "xác thực" để công ty sử dụng. Mục tiêu là nắm bắt bản chất, hoặc "linh hồn" của tổ chức tốt nhất có thể - không chỉ là những lý tưởng, tham vọng và mục đích sáng lập, mà còn là các giá trị thông báo cho suy nghĩ ban đầu đó và các nguyên tắc hoặc phỏng đoán thúc đẩy việc ra quyết định hàng ngày. Nhiều công ty lớn nhất và nổi tiếng nhất hiện nay còn khá trẻ, vì vậy đối với họ, việc khai quật lịch sử có thể không khó khăn. Nhưng tại các công ty có nguồn gốc từ giữa thế kỷ 20 hoặc sớm hơn, các nhà lãnh đạo sẽ có một số việc phải làm.


Sử dụng tính lịch sử để thúc đẩy hành động định hướng tương lai
Khi bạn đã sàng lọc quá khứ để xác định những gì nên được chấp nhận hoặc tránh xa, bước tiếp theo là đưa suy nghĩ đó vào hành động bằng cách xác định các lĩnh vực mà tổ chức của bạn có thể mở rộng chiến lược hoặc xây dựng dựa trên lịch sử của nó và các lĩnh vực khác mà nó có thể có lợi và vạch ra một con đường khác. Trong những nỗ lực này, các nhà lãnh đạo phải ưu tiên sự trung thực và minh bạch. Họ phải thỏa hiệp với những điều tốt đẹp trong lúc nhận thức và tiến lên từ cái xấu, thay vì chỉ cố gắng chôn vùi nó.

Gắn kết cộng đồng của bạn
Các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị thường dựa vào quá khứ để sắp xếp các bên liên quan với một tầm nhìn mới và cải tiến, cho họ thấy vai trò của họ không chỉ trong việc tiếp tục mà còn cải thiện truyền thống của một cộng đồng đạo đức lâu dài. Nghiên cứu của tôi đã chỉ ra các giám đốc điều hành có thể trình bày tương tự các tham vọng và kế hoạch hiện đại như là sự tiếp nối của một nhiệm vụ chung để thực hiện lý tưởng sáng lập của công ty.


Duy trì kết nối
Duy trì kết nối với quá khứ theo cách truyền cảm hứng cho hành động và duy trì cảm giác di sản là một nhiệm vụ liên tục. Các sự kiện mới và bối cảnh luôn thay đổi đòi hỏi nhà lãnh đạo phải xem lại định kỳ lịch sử của tổ chức và các nhà lãnh đạo giỏi nhất coi đó là cơ hội để châm ngòi cho cuộc đối thoại mới nhằm tinh chỉnh mục đích và giá trị của công ty họ và thúc đẩy tiến bộ.

Các công ty có thể tồn tại “hợp thời và vượt thời gian” khi liên tục giữ gắn kết với quá khứ và biến thành những giá trị trong hiện tại.

Thật sự là rất hấp dẫn khi các công ty có thể chuyển đổi mà không cần dựa vào quá khứ, nhưng thực tế họ có thể làm tốt hơn nhìn vào lịch sử doanh nghiệp như một cách để thúc đẩy họ trên con đường hướng tới mục đích. Các nhà lãnh đạo phải lấy được cảm hứng, hướng dẫn và năng lượng từ nó đồng thời đánh giá nó một cách nghiêm túc và tìm ra nơi để xây dựng nó hoặc chuyển sang sự mới lạ và đổi mới.

Các công ty của chúng tôi tăng vọt khi chúng tôi nuôi dưỡng ý thức về di sản truyền cảm hứng cho mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu cao cả. Vì vậy, chúng ta phải liên kết hiện tại với tương lai, theo đuổi những khát vọng mới trong khi vẫn giữ những gì tốt đẹp về di sản truyền thống và giá trị cốt lõi tổ chức. Hãy khai thác sự hiểu biết sâu sắc được truyền cảm hứng bởi Sankofa.

Theo Ranjay Gulati

Tạp chí Harvard Business Review
Được chọn lọc và biên dịch bởi Học Viện PACE

 

 

 

 

 

 

GLP_vi-2.png

Làm sao để một công ty TỐT trở thành công ty TẦM VÓC?

Đây là trăn trở cũng là khát khao cháy bỏng của nhiều doanh nhân và doanh nghiệp!
Lời đáp nằm ở Chương trình GLP do PACE và 05 đối tác danh tiếng toàn cầu cùng phối hợp

triển khai bằng tiếng Việt, có thể học hoàn toàn tại Việt Nam hoặc học tại Việt Nam & Hoa Kỳ.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY