seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

ĐỔI MỚI SÁNG TẠO - THÁCH THỨC TỪ CHÍNH NỘI BỘ TỔ CHỨC

Nhà nghiên cứu lịch sử Yuval Noah Harari, tác giả quyển sách "21 bài học cho thế kỷ 21”, mô tả sự ra đời của Cách mạng Khoa học là “hành trình khám phá sự ngu dốt”. Theo quan điểm của ông, sự ra đời của xã hội con người hiện đại bắt đầu với tôn chỉ sau: “Chúng ta không biết hết mọi thứ… cái chúng ta nghĩ là mình biết có thể bị chứng minh là sai… không có khái niệm, ý tưởng hoặc lý thuyết nào là thần thánh hoặc vượt qua mọi thách thức”.
 
Reinvent_04-06--ava---1-.jpg
 
Một doanh nghiệp muốn khuyến khích văn hóa thử nghiệm cần phải biết thừa nhận theo cách tương tự: chúng ta không biết cái mà chúng ta nghĩ là chúng ta biết. Các công ty thường xuyên tiến hành thử nghiệm nắm rất rõ sự thật trần trụi này. Một cuộc khảo sát tiến hành với các công ty chú trọng thử nghiệm đã chỉ ra rằng hai phần ba trong số những ý tưởng mới mà Microsoft thử nghiệm không mang lại những lợi ích như kỳ vọng. Chỉ 10% trong số những thử nghiệm của Google là đủ thành công để tạo ra những thay đổi về mặt kinh doanh. Và Netflix đã ước lượng rằng 90% những ý tưởng mà họ thử nghiệm là những thứ viển vông.
 
Nhà báo chuyên viết về công nghệ Alexis Madrgal đã nhận xét rằng, “Có vẻ như sự sáng tạo của chúng ta là tốt nhưng sự phán xét của chúng ta cũng tệ hại không kém”.
 
Đã có một giải pháp cho vấn đề này. Doanh nghiệp có thể sửa chữa cho những nhận định sai lầm của lãnh đạo nếu họ hướng nhân viên vào một văn hóa thử nghiệm và học hỏi về mọi khía cạnh liên quan đến doanh nghiệp của họ.
 
Amazon làm rất tốt việc này, như chúng ta sẽ thấy qua trải nghiệm của Greg Linden, một cựu lập trình viên của Amazon. Khi tham gia nghiên cứu quá trình hoàn thành việc mua sắm của khách hàng trên trang Amazon, người kỹ sư này có ý tưởng cho hiển thị một loạt những khuyến nghị về sản phẩm tới khách hàng đúng vào thời điểm họ chuẩn bị thoát khỏi trang web, dựa trên những món hàng mà họ đã đưa vào giỏ hàng.
 
Reinvent_04-06.jpg
 
Khi anh giới thiệu ý tưởng này, nó lập tức bị các lãnh đạo cấp cao trong công ty gạt bỏ. Có một nguyên tắc cốt tử trong thương mại điện tử là không được làm mất tập trung hoặc gây phiền hà cho khách hàng một khi họ bắt đầu kết thúc quá trình mua sắm. Nhưng Linden vẫn không ngừng liên tưởng tới hình ảnh các kệ hàng ở khu vực “Checkout” ở các siêu thị luôn khiến khách hàng móc thêm hầu bao mua một hai món hàng trên kệ trước khi ra về.
 
Mặc dù chàng kỹ sư trẻ đã nhận được lệnh chấm dứt dự án này, anh vẫn không nản trí và phát triển một phiên bản thử nhanh cho tính năng này. Bất chấp vị Phó chủ tịch công ty, người từng gạt bỏ ý tưởng của Linden, tỏ ra không hài lòng, công ty vẫn cho phép Linden thử nghiệm tính năng mới. (Ở Amazon, ngay cả lãnh đạo cấp cao cũng khó ngăn chặn việc thử nghiệm các ý tưởng). Khi dữ liệu bắt đầu cất tiếng nói, sáng kiến của Linden đã được chứng minh là giúp tăng lợi nhuận đáng kể cho công ty. Ngay lập tức, các nguồn lực được huy động để phát triển và tung ra phiên bản đầy đủ của tính năng mới này.
 
Liệu đã có bao nhiêu doanh nghiệp chúng ta thấy được những câu chuyện kết thúc có hậu như câu chuyện của Linden?
 
Đặt trọng tâm vào thử nghiệm nhanh trong quá trình đổi mới sáng tạo không phải là công việc đơn giản với nhiều tổ chức lớn và truyền thống. Tư duy lại về đổi mới sáng tạo đòi hỏi những thay đổi về tổ chức, bắt đầu từ việc thay đổi cách ra quyết định.
 
Nguồn tham khảo: Trích từ sách “CẢI TỔ DOANH NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ” do PACE phát hành
 
 

 

 

 

GLP_vi-2.png

Làm sao để một công ty TỐT trở thành công ty TẦM VÓC?

Đây là trăn trở cũng là khát khao cháy bỏng của nhiều doanh nhân và doanh nghiệp!
Lời đáp nằm ở Chương trình GLP do PACE và 05 đối tác danh tiếng toàn cầu cùng phối hợp

triển khai bằng tiếng Việt, có thể học hoàn toàn tại Việt Nam hoặc học tại Việt Nam & Hoa Kỳ.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY