seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

DOANH NGHIỆP CẦN ĐỔI MỚI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ HIỆU QUẢ?

Là một nhà đầu tư, đổi mới là thuật ngữ mà họ muốn nghe nhất trong thời điểm này, nhưng dường như nhiều doanh nhân đang cố gắng đưa nó lên một tầm cao mới, bằng cách tuyên bố rằng họ có “sự đổi mới đột phá” mà không nhận ra rằng, sự phá vỡ giới hạn này đang khiến cho các nhà đầu tư hoài nghi hơn về tính khả thi.

“Đổi mới đột phá” ngụ ý về một khoảng đầu tư mang tính rủi ro cao, chi phí xây dựng thị trường cao và một loạt các vấn đề liên quan đến hoàn vốn, đây đều là những điều mà một nhà đầu tư lo lắng.

Ví dụ, điện thoại thông minh đột phá là một cảm giác chỉ trong một sớm một chiều, nhưng trên thực tế, nó đã phải đầu tư rất lớn bởi một số công ty khác nhau bắt đầu từ năm 1992, bao gồm IBM, Apple và Google, trước khi thực sự tung ra thị trường vào năm 2007.

Các công nghệ đột phá trong xe điện và trí tuệ nhân tạo thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn nữa để thấy được bất kỳ khoản hoàn vốn đáng kể nào.
Vì vậy, nếu các nhà doanh nhân là các lãnh đạo đang tìm kiếm nguồn vốn ban đầu cho giải pháp mới của mình, lời khuyên là nên tập trung tầm nhìn của mình thấp hơn một chút ban đầu, thậm chí có thể phản trực giác với suy nghĩ và nhắm mục tiêu thị trường và cơ hội có tiềm năng hoàn vốn trong thời gian ngắn, với ít rủi ro hơn trước.

Dưới đây là một số chiến lược tham khảo để (Pitching) thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho ý tưởng của mình:

1. Điều chỉnh sản phẩm hiện tại thành sản phẩm mới.

Đổi mới thậm chí không yêu cầu công nghệ. Bạn có thể cung cấp một ứng dụng khác cho một sản phẩm hiện có, đó có thể là một mô hình định giá mới hoặc một mức hỗ trợ mới. Hoặc tìm một ứng dụng hoàn toàn khác cho một sản phẩm hiện có. Ví dụ, De Beers từng chỉ sản xuất kim cương công nghiệp, nhưng sau này phát triển ở thị trường nhẫn đính hôn.

2. Chọn một công nghệ chuyên biệt trong một phong trào hiện có.

doanh-nghiep-doi-moi-nhu-the-nao-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-1.png
Lời khuyên cho tất cả những doanh nhân đam mê nên hướng đến sự đổi mới của mình cho những điều nổi bật nhất. (Photo: freepik.com)


Hãy để những công ty lớn, chẳng hạn như Apple hoặc Google, thực hiện những bước tiến lớn về công nghệ. Hãy nghĩ đến máy ảnh điện thoại thông minh, trái ngược với một thiết kế điện thoại thông minh mới. Trong tất cả các thị trường lớn, có nhiều cơ hội cho những đổi mới nhỏ hơn mà không cần đầu tư lớn.

3. Tập trung vào cơ hội lớn trong thị trường tăng trưởng thấp.

Các phân khúc thị trường tăng trưởng cao luôn thu hút sự chú ý của các doanh nhân, nhưng cũng có khả năng bị tấn công bởi những người chơi lớn hơn với túi tiền sâu hơn. Thay vào đó, hãy tìm một sự đổi mới không đòi hỏi sự tăng trưởng của thị trường để phát triển mạnh - việc bổ sung công nghệ trong một phân khúc thị trường lớn có thể là một chiến thắng lớn ngay cả khi thị trường không phát triển.

Ví dụ, theo hầu hết các định nghĩa, thị trường bán lẻ cho một tách cà phê đã trưởng thành, nhưng điều đó không ngăn được các doanh nhân thông minh như Roasting Plant tận hưởng thành công bằng cách tạo ra một tách cà phê ngon hơn. Cơ hội là rất lớn trong thị trường hiện có.

4. Tìm một thị trường ngách nơi các doanh nhân có cái nhìn sâu sắc nhất.

Kinh nghiệm chính là một giáo viên tuyệt vời. Nếu những gì các nhà doanh nhân đã học được, đã trải qua mang lại cơ hội đổi mới khả thi trong lĩnh vực chuyên môn mà họ nắm rõ, vậy thì xin chúc mừng, đây chính là bước đầu để tạo ra lợi nhuận về sau.

Bước này cũng có thể dẫn đến một sự đổi mới đột phá trong tương lai.

5. Nhắm mục tiêu các phân khúc khách hàng khả thi mà đối thủ cạnh tranh bỏ qua.

Hãy xem xét một phân khúc thị trường không phải đại chúng ít thú vị hơn đối với những người đương nhiệm, chẳng hạn như cần một giải pháp tùy chỉnh cao hoặc những khách hàng không đủ khả năng mua giải pháp dòng chính. Mô phỏng việc mở rộng máy tính cá nhân thành các phiên bản công nghiệp mạnh và các hộp chức năng thấp giá rẻ.

6. Chuyển một công nghệ hiện có vào một lĩnh vực kinh doanh mới.

Thông thường, đó là một lợi thế khi có kiến ​​thức nội bộ, nhưng những người trong cuộc không phải lúc nào cũng thấy cách một công nghệ mới phù hợp với miền của họ. Giống như ngành công nghiệp điện thoại và đồng hồ chưa bao giờ nhận ra cách công nghệ máy tính có thể cách mạng hóa thiết bị của họ, các lĩnh vực khác có thể nhanh chóng mua sự đổi mới.

Trên thực tế, cả Uber và Lyft đều không tạo ra bất kỳ công nghệ mới nào; họ chỉ sử dụng theo dõi GPS hiện có và các ứng dụng đơn giản để cải thiện trải nghiệm giao thông địa phương của khách hàng. Tuy nhiên, cả khách hàng và tài xế đều đánh giá cao những đổi mới dịch vụ được cung cấp.

Một lý do khác để triển khai và quảng cáo một trong những lựa chọn thay thế này là sự gián đoạn thị trường hiếm khi có thể dự đoán được, vì vậy việc khẳng định sự chắc chắn của các doanh nhân chỉ có thể làm tổn hại đến uy tín của họ. Sự đổi mới đột phá chỉ thực sự thể hiện rõ trong nhận thức muộn màng.

Vì vậy, lời khuyên cho tất cả những doanh nhân đam mê nên hướng đến sự đổi mới của mình cho những điều nổi bật nhất, nhưng đừng làm nổi bật sự tập trung đó cho các nhà đầu tư ban đầu hoặc khách hàng ban đầu.

Việc xây dựng sự phát triển của một công ty tốt nhất nên được coi là một quá trình gia tăng, được thúc đẩy bởi những thành công nhỏ, nhiều trục xoay và sự tín nhiệm và tự tin ngày càng tăng. Tin tưởng vào một cách tiếp cận công nghệ đột phá "vụ nổ lớn" là một cách chắc chắn để tối đa hóa rủi ro.


Nguồn: INC
 

GLP_vi-2.png


Chương trình lãnh đạo hội tụ tinh hoa quản trị của thế giới,
do PACE và các đối tác danh tiếng toàn cầu phối hợp triển khai
bằng tiếng Việt cho doanh nhân Việt. Hoàn tất chương trình, các Học viên
sẽ được cấp Chứng chỉ GLP cùng với Chứng chỉ Mini-MBA
của Đại học George Washington.

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY