Lãnh đạo cần gì trong thời đại mới?
1. Nói không với nỗi sợ thay đổi nhanh chóng
Sự thay đổi của thị trường và môi trường làm việc, hỗ trợ bởi dòng chảy của công nghệ mới và những mong đợi “theo yêu cầu” được tạo ra sẽ tiếp tục tăng tốc. Nhà lãnh đạo là những người có thể nhanh chóng chưa nghĩ một cách hiệu quả, quyết định và truyền cảm hứng sẽ rất quan trọng để theo kịp với yêu cầu cạnh tranh đang thay đổi nhanh chóng. - Bonnie Davis, Destination Up
2. Cam kết tầm nhìn rõ ràng
Việc giữ vững tầm nhìn cho tương lai chẳng có gì mới lạ với lãnh đạo, cũng giống như những đặc điểm then chốt như năng lực về cảm xúc và sẵn sàng nhận lấy rủi ro cần thiết. Nhưng có một điểm mới để nói về sự kiên định trong việc theo đuổi sứ mệnh và tầm nhìn. Nhà lãnh đạo ai có thể lợi dụng cách để làm tầm nhìn tương lai trở thành hiện thực sẽ dẫn dắt công ty của họ và nhân viên đi xa hơn, nhanh hơn. - Laura DeCarlo, Career Directors International – Tổ chức chuyên về nhân sự.
Tầm nhìn chính là một trong những kỹ năng của Lãnh đạo toàn cầu
3. Dẫn đầu thông qua sự thay đổi
Nhà lãnh đạo trong tương lai phải trở nên hoàn thiện hơn trong việc lãnh đạo nhóm thông qua sự thay đổi. Vấn đề về tầm quan trọng của sự thay đổi lan toả khắp nơi trong kinh doanh ngày nay, nhưng ít nhà lãnh đạo thực sự hiểu và giỏi trong việc tiến hành thay đổi. Kỹ năng tạo ra sự thay đổi mạnh nhất đó là thúc đẩy năng khiếu tự nhiên của nhân viên của bạn để họ được sáng tạo. Khai thác được năng lượng này, bạn sẽ trở thành những nhà lãnh đạo bất bại. - Dr. Rachel MK Headley, Rose Group, Intl
Các nguyên tắc tối đa hiệu suất doanh nghiệp dành cho lãnh đạo trong thời đại mới
Song song với việc “quản trị bản thân”, việc giữ cho kết quả kinh doanh của công ty luôn khả quan là một trong những vấn đề hàng đầu mà các nhà lãnh đạo luôn phải quan tâm. Vì sao có một số công ty lại đạt được hiệu quả cực kì khả quan trong khi một số khác thì gặp khó khăn để tồn tại trên thị trường? Điểm chung của những công ty này là gì? Và công thức thành công của họ liệu có dễ dàng để ứng dụng cho những công ty khác?
Để có thể tìm ra được câu trả lời, Deloitte đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về tình hình tài chính của 5,050 doanh nghiệp và phỏng vấn hơn 350 CEOs. Kết quả cho thấy có khoảng 200 công ty ở các lĩnh vực khác nhau có kết quả kinh doanh vượt trội trong vòng 10 năm qua, và các công ty này có những đặc điểm và nguyên tắc chung sau đây:
Nguyên tắc 1: Ưu tiên việc làm tăng giá trị so với giảm giá thành
Nguyên tắc 2: Ưu tiên làm tăng doanh thu so với giảm chi phí
Khi giữ vững hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp này liên tục tìm kiếm những cách thức mới để có thể giữ vững vị thế của họ. Đặc biệt, trong việc giảm chi phí, các doanh nghiệp này có xu hướng tối đa hóa hoạt động bằng doanh thu vượt trội hơn so với các đối thủ, định giá sản phẩm cao hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Đây cũng là một trong những chiến dịch mà Apple đang thực hiện nhằm tái tạo lại hoạt động doanh nghiệp. Trong quý cuối cùng của năm 2018, Apple thông báo rằng doanh thu từ các sản phẩm iPhone của họ đã giảm 15%. Điều này có thể diễn ra tệ hơn nếu không có những doanh thu đến từ những nguồn khác. Cũng cùng thời điểm, họ thông báo rằng, doanh thu đến từ mảng dịch vụ đạt kỉ lục 10.9 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước đó. Doanh thu này đến từ những dịch vụ cộng thêm mới của họ như Apple News Plus, Apple Arcade và Apple TV Plus. Có thể thấy, từ chính doanh thu này đã giúp họ giữ vững đà tăng trưởng và dẫn đầu với việc tạo ra thêm những sản phẩm đột phá mới.
Tái tạo doanh nghiệp là cần thiết trong bối cảnh hiện tại
Nguyên tắc 3: Ưu tiên thử nghiệm những ý tưởng đột phá hơn là việc phát triển mở rộng kế hoạch kinh doanh
Để có thể tận dụng được hết tiềm năng của những cơ hội phát triển trong tương lai, những nhà lãnh đạo sẽ phải tái tạo doanh nghiệp của mình (đôi khi là về mặt cơ cấu), thích nghi với môi trường thay đổi, và tạo ra những lợi thế cho tương lai.
Dĩ nhiên, để có thể đi đến được thành công, là không dễ dàng. Những trở ngại có thể xuất hiện từ những đối thủ cạnh tranh về giá, về kinh tế vĩ mô, gia tăng giá trị hàng hóa hoặc áp lực phải giành lợi thế trong thời gian ngắn. Khi đối đầu với những vấn đề này, doanh nghiệp nên giữ vững nhữn nguyên tắc trên như một kim chỉ nam.
Phát triển "NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ĐỘT PHÁ" với Chương trình "LÃNH ĐẠO TOÀN CẦU" Dành cho Lãnh đạo Cấp cao của các doanh nghiệp dẫn đầu. GLP là chương trình đào tạo danh giá nhất của PACE, |