seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN CÓ NĂNG LỰC TẠO RA BỨC TRANH CHO DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH

Tất cả chúng ta đều biết về ‘Elevator Pitch’. Nhưng để thực sự làm được điều đó và hiểu được doanh nghiệp của mình, các nhà lãnh đạo cần phải có khả năng tạo ra bức tranh cho chính nó.

Khi yêu cầu một nhóm trẻ mẫu giáo vẽ một bức tranh, có rất nhiều cánh tay được giơ lên. Nhưng khi đặt cùng một yêu cầu đó cho nhóm các chuyên gia kinh doanh, ví dụ như vẽ một loài dế chẳng hạn. Điều gì sẽ xảy ra giữa người 5 tuổi và 35, 45 hoặc 75 tuổi? Tự hỏi rằng trong số họ có người đã mất khả năng vẽ hay chỉ là sự tự ti? Hay thậm chí họ không nghĩ đến việc phác thảo ý tưởng như một kỹ năng kinh doanh khả thi?

Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với câu chuyện về bản phác thảo khăn ăn huyền thoại mà hãng hàng không Southwest Airlines ra đời. Tuy nhiên, có người có thể đang nghĩ, "Điều này không thực sự áp dụng cho tôi; tôi không thể vẽ." Nếu ai đó còn nhớ quảng cáo của Geico nói rằng, "Thật dễ dàng, một người thượng cổ có thể làm được". Sự thật là khi nói đến vẽ, những người thượng cổ đã làm điều đó từ hơn 40.000 năm trước. Vì vậy, nếu họ làm được, ai cũng có thể làm được!
 

Thiet-ke-khong-ten.png
Để làm sáng tỏ được thông điệp và hướng đi của công ty, các nhà lãnh đạo cần xem xét trước các khả năng sáng tạo và truyền đạt của nhân viên, đồng thời phải hình dung được bức tranh doanh nghiệp. (Photo: Freepik.com)


Một công ty dược phẩm cho biết họ đang gặp một số khó khăn với đội ngũ sale mới của mình. Khi giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ của công ty, cũng như lợi thế cạnh tranh của tổ chức, rõ ràng họ đang kể một câu chuyện hoàn toàn khác – và một trong số đó không hoàn toàn chính xác. Kết quả là, khi các chuyên gia bán hàng quảng cáo chiêu hàng (Elevator Pitch) với khách hàng tiềm năng, họ đã không thành công trong việc trình bày rõ ràng rằng công ty làm gì, làm như thế nào và tại sao nó vượt trội hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Để làm rõ về việc này, công ty dược phẩm đã tập hợp toàn bộ nhóm sale lại và đưa ra thử thách: “Mỗi người có một tờ giấy khổ lớn treo trên tường, chúng tôi muốn bạn vẽ những gì mà công ty chúng ta đang làm”.

Có rất nhiều người càu nhàu, nhưng để thuyết phục họ vượt qua hội chứng ICD (không thể vẽ) và bắt đầu bằng việc chỉ cần đặt bút lên giấy, người hướng dẫn đã nói: “Nếu bạn có thể chơi Pictionary với gia đình hoặc bạn bè của mình, hoặc nếu bạn có thể vẽ hình cây gậy, hình vuông, hình tròn hoặc hình tam giác, bạn có thể tìm cách minh họa thông điệp của mình. Đây không phải là một bài kiểm tra khả năng nghệ thuật của bạn; đó là bài kiểm tra khả năng truyền đạt ý tưởng của bạn một cách trực quan. "

Khi các nhân viên sale này hoàn thành bức vẽ, trong khi hầu hết các bản phác thảo này sẽ không xứng đáng được trưng bày trong Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, rất nhiều trong số họ đã làm tốt một cách đáng ngạc nhiên. Và một khi họ đã vượt qua được ICD của mình, họ thực sự có vẻ như đang có một khoảng thời gian vui vẻ với nhiệm vụ này, thể hiện qua việc họ yêu cầu nhiều điểm đánh dấu màu khác nhau và xin "chỉ một chút thời gian nữa." Với thời hạn 15 phút, mỗi người được phân bổ 5 phút để giải thích bức vẽ của mình, kể câu chuyện của mình và cung cấp quảng cáo chiêu hàng cho những người còn lại trong nhóm như thể các đồng nghiệp là một trong những khách hàng của họ.

Những gì thu được từ bài tập này vừa tuyệt vời, vừa thành thật mà nói, có một chút lo lắng. Bởi vì, trong khi một số đại diện đã làm một công việc cực kỳ hiệu quả, nhiều người trong số họ đã đưa ra những thông điệp hóa ra lại không đạt được hiệu quả.

Ví dụ, một đại diện bán hàng đã vẽ một con cá voi xanh khổng lồ (đại diện cho công ty) đang nuốt một đàn cá vàng nhỏ màu cam (đại diện cho các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của công ty). Đó là một phép ẩn dụ hình ảnh rất sáng tạo và được vẽ rất đẹp. Tuy nhiên, thật không may, cả ẩn dụ và thông điệp đều sai hoàn toàn.
Sau khi thảo luận sâu hơn, người ta xác định rằng một phép ẩn dụ tốt hơn, hiệu quả hơn và chính xác hơn nhiều là các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của công ty giống như những con cá mập trắng lớn, trong khi công ty được miêu tả tốt hơn bởi một chú cá heo thân thiện. Nói cách khác, trong khi các đối thủ cạnh tranh của khách hàng của tôi rất khó tính và tàn nhẫn, hình ảnh thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của khách hàng của tôi là dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo và dễ tiếp cận. Thông điệp mấu chốt của công ty: "Chúng tôi có thể không phải là lớn nhất và mạnh nhất nhất, nhưng chúng tôi là tốt nhất."

Trong tương lai, đây sẽ là cách mới, thống nhất mà nhóm sale sẽ miêu tả họ là ai và họ đại diện cho điều gì. Chỉ trong hai giờ, bài tập sáng tạo này đã hoàn toàn làm rõ thông điệp công ty, đồng thời, thúc đẩy cả kỹ năng và sự tự tin của nhân viên. Và, như một lợi ích bổ sung và bất ngờ, nó đã mang lại cho họ sự đánh giá mới về sức mạnh của cây bút.

Vậy nên, để làm sáng tỏ được thông điệp và hướng đi của công ty, các nhà lãnh đạo cần xem xét trước các khả năng sáng tạo và truyền đạt của nhân viên, đồng thời phải hình dung được bức tranh doanh nghiệp mà mình muốn nhân viên cảm nhận là gì, để xem liệu có thể lôi kéo họ vào thế giới của mình hay không.
 

Nguồn: INC

 

GLP_vi-2.png


Chương trình lãnh đạo hội tụ tinh hoa quản trị của thế giới,
do PACE và các đối tác danh tiếng toàn cầu phối hợp triển khai
bằng tiếng Việt cho doanh nhân Việt. Hoàn tất chương trình, các Học viên
sẽ được cấp Chứng chỉ GLP cùng với Chứng chỉ Mini-MBA
của Đại học George Washington.

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY