seo.in-house.page-title seo.in-house.page-title
KHAI GIẢNG: 19/05/2024 TẠI TP.HCM

MỘT QUY TẮC ĐỔI MỚI MÀ NHIỀU NHÀ LÃNH ĐẠO VẪN CHƯA NẮM VỮNG

Tạo ra một điều gì đó hoàn toàn mới hay có chất lượng cao, cái nào quan trọng hơn?

Khoảng 10 năm trước tại Boulder, Colorado – một thị trấn nhỏ, sôi động cách Denver khoảng 30 phút trở nên bùng nổ với các loại bia thủ công. Các tiệm bia mọc lên khắp đất nước, và mọi người nhận ra rằng thời kỳ thống trị của Coors và Miller đã qua, đã đến lúc những người khai thác bia độc lập phát triển mạnh mẽ hơn.

Thật sự đây là một điều tốt, danh sách các loại bia của họ trông gần như giống nhau: 5 đến 7 loại tiêu chuẩn được làm từ các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương. Tuy nhiên, không lâu sau đó một số loại bia kỳ lạ xuất hiện: bia đen cam, bia sữa lắc quế, cây lai IPA-lúa mạch, thậm chí còn có vị cà ri dừa.

 
quy-tac-doi-moi-ma-nhieu-nha-lanh-dao-chua-nam-vung.png
Sự thật là, sản phẩm (hoặc dịch vụ) không cần phải đột phá. (Photo: freepik.com)
 

Với sự xuất hiện của các nhà máy bia mới, các nhà sản xuất bia đã quá vội vàng trong việc hoàn thiện các phong cách để tạo ra sự khác biệt. Kết quả là, loại bia ngon mà nhiều người thích uống - các loại bia và IPA trên thế giới - đột nhiên khó tìm hơn.

Trong những năm sau đó, chuyên gia nhận ra đây là một cạm bẫy phổ biến trong kinh doanh. Những ý tưởng ban đầu - thực sự độc đáo và đột phá - hiếm khi được tìm thấy. Như diễn viên hài Stephen Fry của Anh đã từng châm biếm, "Ý tưởng ban đầu. Điều đó không hề khó khăn. Các thư viện phải lưu trữ chúng." ("An original idea. That can't be too hard. The library must be full of them.")

Thật vậy, độc đáo không phải là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường đưa ra giả định sai lầm rằng có những thứ mà các doanh nghiệp khác không có là chìa khóa để đảm bảo lợi nhuận và thiết lập một thương hiệu nổi tiếng.

Sai lầm.

Sự thật là, sản phẩm (hoặc dịch vụ) không cần phải đột phá. Chúng chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu và cung cấp giá trị tốt hơn cho khách hàng so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Nói một cách khác: Câu hỏi đầu tiên khi đổi mới không nên là: "Tôi có nên tạo ra điều gì mới lạ mà chưa ai làm qua?" mà đúng hơn, "Mọi người cần / muốn gì và làm cách nào để tôi có thể cung cấp điều đó theo cách tốt nhất có thể?"

Điểm khác biệt không phải là biến bia đen thành sữa lắc mà là biến bia đen trở nên ngon hơn của đối thủ. Thực tế, kinh doanh là đa phương diện và khách hàng sẽ tương tác với thương hiệu/doanh nghiệp theo nhiều cách. Họ khám phá sản phẩm/doanh nghiệp qua trực tuyến hoặc thông qua quảng cáo; họ nói chuyện với nhân viên bán hàng; họ duyệt các sản phẩm trong cửa hàng; họ đặt câu hỏi; họ mua hàng; họ dùng thử sản phẩm; họ theo dõi với các câu hỏi bổ sung. Nói cách khác, có nhiều điểm tiếp xúc giúp thương hiệu/doanh nghiệp có cơ hội tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Thiết lập trò chuyện trực tuyến để có dịch vụ khách hàng dễ tiếp cận hơn có thú vị không? Tạo một trang web bóng bẩy, dễ sử dụng có vẻ là ưu tiên hàng đầu không? Có thể không - suy cho cùng, điều cần làm là tập trung vào sản phẩm hoặc các sản phẩm trọng tâm của doanh nghiệp.

Vậy nên, để tạo ra những yếu tố khác biệt, hãy tập trung vào các sản phẩm của mình khi tinh chỉnh chúng mà không khiến chúng trở nên rối rắm hơn. Điều này sẽ thu hút khách hàng hơn.

Nguồn: INC 
 

 

GLP_vi-2.png


Chương trình lãnh đạo hội tụ tinh hoa quản trị của thế giới,
do PACE và các đối tác danh tiếng toàn cầu phối hợp triển khai
bằng tiếng Việt cho doanh nhân Việt. Hoàn tất chương trình, các Học viên
sẽ được cấp Chứng chỉ GLP cùng với Chứng chỉ Mini-MBA
của Đại học George Washington.

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY